Hanggang Kailan Ka Magtatrabaho sa Opisina Kung Kaya Mo Naman Palang Kumita ng Mas Malaki sa Sinasahod Mo Kung sa Bahay Ka Lang Nagtatrabaho?

Bago ang lahat ay hayaan nyo munang magpakilala ako sa inyo.


Ako nga pala si Vincent Torre Bongolan.

Hindi ako nakakalakad at gumagamit lamang ng tungkod mula noong ako ay nasa grade 3.

Mula grade 1  hanggang Grade 3 nakahawak ako sa balakang ng aking nanay kapag pumapasok na sa school.

Elementary School Teacher kasi ang nanay ko. Pulis naman ang tatay ko.

Tuwing umaga kasi inihahatid kami ng aming Tatay sa school.

Naka motor kami.

Diretso sa room ng aking Nanay.

Pagkahatid sa amin, saka palang siya pupunta sa Munisipyo.

Kapag mag-uumpisa na ang aming klase, inihahatid naman ako ng aking Nanay sa aming room.

Kumakapit ako sa kanyang balakang.

Tapos sa hapon sinusundo ulit ako at doon na namin hihintayin sa room ni Nanay si Tatay.

Masaya naman ang aming pamumuhay hanggang isang pangyayari ang bumago sa aming buhay.

Nawalan ng trabaho si Tatay. Na-frame-up siya ng kapwa pulis at nakapatay sa pagtatanggol sa kanyang sarili.

Grade 6 ang aking ate, grade 5 naman ako, at nasa grade 4 naman ang pangatlo kong kapatid, maliit pa lang ang aking kambal na kapatid.

Lumipas ang mga buwan, ini-urong ang kaso sa aking tatay. Akala namin, ay magiging maayos na ang lahat, subalit may ilang kasamahan naman nito ang gumawa ng hindi maganda sa aking tatay.

Inalis nila ang record ng aking Tatay at pinalabas na kahit kailan ay hindi siya naging Pulis. Nagtungo na kami sa tanggapan ng Pulisya (NAPOLCOM), upang ayusin ang kanyang service records subalit wala na silang makitang dokumento na naging pulis ang aking tatay.

Ilang buwan pa ang lumipas at may nakapagsabing may kumuhag ibang tao sa kanyang Pension. Ibang tao na ang nakinabang sa kanyang pinagtrabahuan.

Wala kaming nagawa kundi ang umiyak ng umiyak.

Dumating sa punto na wala na kami sa konsentrasyon para makapag-aral ng maayos.

Iniwasan na kami ng ibang batang kalaro namin.

Ang aking mga magulang naman ay laging laman na ng Barangay dahil sa hindi pagbabayad ng utang.

Kami naman kapag naglalakad ay binabato, sinisigawan ng kapwa bata.

Naging miserable ang aming pamumuhay, ngunit hindi nagpagapi ang aking mga magulang.

Kinupkop ang aking ate ng aming tiyahin at nag-aral sa kabilang bayan upang makapag-concentrate sa pag-aaral.

Ako at ang kapatid kong lalake kasama ang aming Tatay ay nagtungo sa Bayan ng aking Tatay upang mag-aral ng High School.

Naiwan ang aking Nanay sa probinsya kasama ang aking kambal na kapatid.

After few months, nagkasakit ang kambal kong kapatid at kinailangang dalhin sa Maynila upang ipagamot.

After few months of gamutan, kinailangang mag-request ng aking Nanay na lumipat ng pinatuturuan mula sa Aurora to Nueva Ecija.

Dahil change of area siya, higit anim na buwan na wala siyang sahod kaya tuloy sila sa pag-utang sa mga kakilala.

Gaya ng dati, lagi kaming sinusugod ng mga pinagkakautangan nila at binabato ang aming bahay tuwing gabi o kahit sinong mapadaan.

Walang tanging sandata ang aking mga magulang kundi ang panalangin. Lagi ko silang nakikitang nakaluhod sa altar, nananalangin habang umiiyak.

Wala akong magawa, wala kaming magawa ng aking mga kapatid kundi ang pagmasdan silang umiiyak.

Naki-sideline ang nakakababata kong kapatid sa palengke bilang tagatida ng tuyo (dried fish). Tuwing hapon laging tuyo ang aming ulam na naging dahilan upang ma-allergy ako at dalhin sa Ospital.

Ito ang lihim na hindi ko nasabi sa aking mga magulang

      1.  Pinuntahan ko ang aming Kura-Paroko upang humingi ng kahit kaunting tulong
      2.  Pinuntahan ko ang aming DSWD upang humingi ng tulong.
      3.  Pinuntahan ko ang aming Mayor at Vice Mayor upang humingi ng tulong.
      4.  Sinulatan ko ang ilang Senador.
      5.  Sinulatan ko ang Bise-Presidente at ang ating Presidente
      6.  Sinulatan ko ang Presidente ng Amerika.

Wala akong natanggap na sagot maliban sa one time na tulong mula sa aming DSWD.

High School Graduating na ako noon at nagbabalak na mag-aral sa kolehiyo.

Narinig ko ang isang kapitbahay at kapwa guro ng aking Nanay, sabi nito sa aking Nanay,

"Alam mo huwag mo ng pag-aralin sa Kolehiyo si Vincent dahil walang kumpanya ang tatanggap sa kanya. Dahil magiging pabigat lang sya sa mga kumpanya, sayang ang perang magagastos para sa kanyang pag-aaral"

Nagkunwari akong walang narinig subalit hindi ko pinahalata ang sakit na aking naramdaman.

Hindi ako pinanghinaan ng loob, 4 na buwan bago ang pagtatapos ko, inaya ko ang aking Nanay na magtungo sa CHED upang makapag-apply ako ng Scholarship.

Nagtungo rin kami sa Maynila upang kumuha ng Entrance Exam at dumiretso rin sa CHED upang mag-apply ng Scholarship.

Dumating ang araw ng aking graduation, pagkauwi ng bahay ay naroon ang sulat mula sa PUP at CHED, nakapasa ako sa Exams.

Una kong pinuntahan ang CHED Cabanatuan upang ilipat sa aking kapatid ang Scholarship na aking nakuha.

Nagtapos ako sa kolehiyo noong taong 2004 sa kursong Bachelor in Applied Statistics. 

Nakapagtrabaho ako agad sa Gobyerno makalipas ang isang buwan makalipas ang aming graduation.

Kumuha ako ng Law dahil mga abogado ang aking mga kaopisina.

After 1 year kinuha ako ng isang financing firm at nagpalipat-lipat ako ng trabaho hanggang noong 2016, natanggap ako sa isang malaking kumpanya sa Makati.

Sumasahod ako ng higit sa P110,000. Totoo, higit sa Isandaang Libong piso ang aking monthly salary.

Sa laki ng aking sahod, bumili ako ng bahay at lupa, nagpagawa ng bahay ng aking mga magulang, nagpatayo ng computer shop para sa kanila, naglagay ng Videoke for rent at naglagay na maliit na store sa kanila.

Bumili ng sasakyan upang magamit kong service sa pagpasok sa opisina.

Sa hindi inaasahang pagkakataon, nawalan ako ng trabaho.

After a year, hindi ako nakahanap ng trabaho dahil sobrang taas na ng aking sahod at wala ng kumpanaya ang nakakatapat sa aking sinasahod.

Binawi ng bangko ang aking bahay at lupa, kasama ang sasakyan, hindi ko na nabayaran ang higit anim na Credit Cards. Halos kada minuto ang mga tumatawag sa aking bangko.

Dahil sa dami ng bangkong naniningil sa akin, hindi ko na magawang sagutin ang mga tawag sa akin kung kumpanya ba yun na aking inaaplyan o ang mga bangko.

Dito ko muling pinagana ang lakas ng loob.

Hindi ako nawalan ng pag-asa at ginawa ko ang lahat upang magkaroon ng pagkakakitaan.

Ginawa ko ang lahat upang kumita ng pera. Iba't ibang diskarte at paraan ang aking naisipang gawin upang magkaroon ng pera.


MAAARI MONG I-CLICK ANG MGA NUMBER UPANG MALAMAN MO KUNG LEGIT BA ANG MGA BUSINESS KO O HINDI

1. Online Lecture - SEO for your Business - Sa Video na ito, malalaman ninyo ang mga strategy na dapat ninyong gawin upang makilala ang inyong business. I have discussed here the strategies which I followed in order for me to get a clients and prmote my business in the Internet.



2. Statisticsdoctor Consultancy - This is a physical consultancy office located in Quezon City wherein we provide statistical consultancy. We do help students with their Research, Thesis and Dissertations.


3. Online E-commerce - Kinausap ko ang may-ari ng Spendless Cosmetics na mula sa Singapore upang makapag-Franchise ako ng business. We sell beauty products and cosmetics. All are branded and originals.



4. Shopify Dropshipping Company - Isang uri ng E-commerce company kung saan ang binebenta ay mula sa  electronics, health and beauty, computers, laptops, branded shoes, watches, etc.


5. UBER Ride-Sharing  - Nag-ooperate na rin ako ng GRAB at UBER upang makatulong na rin sa mga walang trabaho na ang tanging magagawa ay mag-drive.


6. Travel & Tours and Airlines Ticketing - A Homebased business kung saan nagbebenta ako ng mga ticket for Travel and Tours packages katulad ng mga Trip for 2 to Boracay, Palawan, Petronas Tower, and all other tourists spots here and abroad. Mayroon din itong Airlines Ticketing at mga payment center/Bayad Center, E-loading, Bus and ferry booking,etc.

Sa bawat taong nagbabasa ng blogs na ito,

Sa bawat taong nanonood ng aking Videos,

Hindi man bumili ang tao o mga tao, ay kumikita ako sa bawat isang nanonood, at nagbabasa ng aking mga blogs.


Si Google ay binabayaran ako.



Sa pagkakaroon ng mga Online Businesses or Homebased Businesses

Bago magtayo ng ano mang businesses, dapat malinaw sa iyo ang lahat. 

Mga dapat mong linawin:
1. Anong business ba ang in-demand ngayon? 
2. Anong business ba ang mura ang puhunan?
3. Kailangan ba ng pisikal na opisina o hindi na?
4. Sino-sino ba ang mga target clients mo.

Mga strategy na dapat gawin:
1. Papano mo ba ipo-promote ang business mo? 
2. Papano ba malalaman ng mga target clients ang mga produkto mo?



PAPANO KA BA MAGTATAGUMPAY SA BUSINESS

1. Kailangan mo ng system na siyang kukuha ng mga impormasyon ng taong nagbabasa sa blogs mo, tumitingin sa mga facebook post mo?

2. Kailangan mo ng system na magpapadala ng impormasyon sa mga taong tumingin sa blogs mo at mga post. Isang system na magdidiscuss sa mga products mo baka sakaling magustuhan nila?

3. Kailangan mo ng system na magpapasikat sa business mo upang maging una sa internet search. 

4. Kailangan mo ng system na gagawa ng research kung ano ba ang mga sine-search ng mga tao sa internet upang malaman mo kung naong produkto ba ang hinahanap ng mga tao.

5. Dapat mayroon kang sariling website. At bawat taong titingin sa Websites mo ay malalaman ang mga produkto mong binebenta. 

6. Kung mayroon kang WEBSITE, dapat merong promoter ang website mo.

Dahil nagtiyaga kang magbasa :) 

May ipapanood sayo for free. 



Para malaman ang aking ginawa for free, i-click ang mga sumusunod or kahit isa sa mga link na yan.

1. Video Guide Number 1
2. Video Guide Number 2
3. Video Guide Number 3
4. Video Guide Number 4

Comments

Popular posts from this blog

Ways to Correct Errors in Birth Certificate

Mygz Molino [Actor]: Totoong Pangalan, Family, Education, Showbiz Journey, Movie List

COMIDA CRAVINGS FOOD SHOP