PLDT's GAP in Reporting or Escalation Gap when it comes to the problems being reported to them

Hindi lang iisang beses akong nag-complaint sa slow connection ng PLDT.

Subscriber na ako for long years, and sa mga taon na yun kahit papano PLDT yung pinakang okay sa lahat kasi lahat ng Internet providers ay nagkaroon na ako, but PLDT is okay among others.

But hindi pa rin worth it yung binabayaran ko monthly sa speed na nakukuha ko. Sa inaraw-araw na lumilipas, sobrang bagal at minsan natutulog nalang ako.

Out of my curiosity and dahil na rin sa nakakairitang serbisyo na paulit-ulit nalang. I confronted the technician nanagpunta dito sa bahay kung ano ba ang problema ng PLDT ko bakit napakabagal ng internet ko. And I was shocked with his answer, "Wala naman sir, everything is okay. You are still getting the tamang signal".

Sinamantala kong tawagan ang 171 to verify kung wala bang problema sa aking connection. Hindi ko sinabi na kaharap ko na ang technician.

Ang sabi ko sa kausap ko(171), what is the problem with my connection? and he said, telephone line is ok and has no problem. (FIRST GAP - No further updates and No appropriate report)

Uminit ang ulo ko kasi i am not complaining my telephone line. Internet ang problema ko. Sabi ko Internet ang problem ko. And he hold the for a couple of minutes to verify the problem, until sabi niya, ma problem sa Cable and that need to check the CABINET where cable wires for the internet are placed para maging maayos ang transmittal ng internet connection. The Technician daw dapat need nya/nila ma-check yung CABLE bago sila pumunta sa bahay kung me problema pa rin.

Na shocked ang kausap ko dahil sabi ko nasa harap ko ang Technician and his checking the connections. Sabi ng Technician beforehand, dito sa bahay siya dumiretso kasi need nya muna ma-check yung telephone line if statis or maingay. (Second GAP - bypass the 2nd procedure. He went here directly not sa cable). 

Sabi ko sa 171 agent, can you read the results of the first level check. And binasa nya yung report. Tinanong ko ang Technician kung alam nya ba yun problema. Kung aware sya sa kanyang gagawin. And to my shocked again, hindi niya alam (Third GAP - It is not coordinated sa technician kung ano ang problema sa internet connection ko.) 

Ang nangyayari, basta sinasabi lang ng Pldt sa kanilang technician, go to this place and check the connection. It seems that the technician is not aware of the problem kaya para siyang nga nga at hindi niya alam pala ang gagawin niya sa connection ko.

Sabi ng Technician, imposible na pumunta sya sa cabinet kung saan andun ang mga wires dahil they are not authorize. Wala silang susi. (Fouth GAP - wala daw silang rights to check the cabinet kaya imposible yung sinasabi ng 171).

The technician insisted na wala silang susi, dahil SUB-CON lang daw sila. Ibig sabihin, naka-outsource sa Edgecom ang technical and maintenance support nila. At si EDGECOM din naman ay naka-outsource sa mga field technician na hindi nila tauhan dahil base sa technician, dahil sub-con lang sila, wala daw sila rights at susi. Need pa nila humingi o gumawa ng report for  edgecome na they need to check the cabinet. (Fifth GAP - Sub-con to another sub-con).

I requested na kausapin yun Supervisor ng 171. at habang naghahanap ng makakausap,  kinausap ng technician ang 176 at doon sila nag-usap. Sabi ng kausap ng technician, may problem daw sa system ko and yun nga daw inayos na.

Habang kausap ko naman ang supervisor, malinaw na pinasinungalingan niya at binaligtad yung sinabi ng kanyang agent. No need to check daw the cabinet.

When I ask her, alam ba Dapat ng technician ang problema ng internet problem ko? and she answered me yes dapat. (Six GAP - No proper escalation. Technician is not aware of the problem.).

Main problem,  pinapapunta nila ang technician sa isang bahay na hindi sinasabi or hindi ini-escalate kung ano ba ang problema.







g

Comments

Popular posts from this blog

Ways to Correct Errors in Birth Certificate

Time for Staycation: A Time To Pamper Ourselves after Long Days of Working.

COMIDA CRAVINGS FOOD SHOP