The Real Meaning of the "HEALING MASS" - Was there an Illness or just a question of Hypocrisy?,

I'm a Person With Disability (PWD) and I must say that I am very proud of my Parents and relatives who have shown how they loved me.

Naalala ko noong bata ako, ikinukwento sa akin ng mga magulang kung papano nila pinagsisikapang gawin ang lahat makalakad lang ako.

Dinadala ako Orthopaedic Hospital, sa PGH regularly. Kung saan may mga namamanata at sinasabing nanggagamot ay naroon ako. May mga ilang namamanata noon na nagpapapako sa palad at paa at sinasabing nagpapagaling siya ng mga may kapansanan. Naroon kami, umaasa, naniniwala.

May programa noon sa isang AM Radio Station, yung tinatawag na "Healing Program". Madaling-araw kung ito ay i-ere sa radyo. Nagpupuyat ang mga magulang ko upang sumabay sa panalangin ng Pagpapagaling.

What I'm trying to imply here was that "There was an Illness" and that need to heal.

Ang nakaraang Prayer rally na isinagawa ng CBCP na tinawag nilang "Heal Our Land" ay isinagawa upang GAMUTIN ang Bansa natin mula sa isang epidemya, mula sa isang malalang sakit ng lipunan that only PRAYER can intervene. Sa aking paniniwala, isinasagawa ang ganitong uri dahil sa sobrang lala ng karamdaman, only prayer can help. Kumbaga hopeless na ang tao that we can solve the problem and that we need now is God thru Prayer.

Mga kababayan, pagnilayan natin ang nakaraang "HEALING OUR LAND SUNDAY"


Let use the basics of our STATISTICAL SKILLS.

Based on the estimates of the United Nations, Philippines Population was 105,490,220.

Based on my Exaggeration, the Number of People Who Joined the Healing Mass was 20,000

(Wala naman akong nakikitang listahan ng mga umattend kung umabot ba ng 20k or baka nga less than 5k lang eh)

If you take its RATIO, only 0.02% of the People ang naniniwalang mayroong Sakit na kailangang Gamutin sa pamamagitan ng Intervention ng Panginoon. Exaggerated pa ang estimates kong yan, kung ang attendees ay nasa 5k lang, nasa 0.005% lang naniniwalang may KARAMDAMANG Kailangang Gamutin ang Bansa.

Kung ating tatanungin at kung magsasagawa tayo ng FOCUS GROUP DISCUSSION, ilan kaya sa mga ATTENDEES ang nakaka-alam ng Totong Sakit ng Lipunan? Lahat ba ng umattend ay alam ang sakit na ito o baka naman, umattend lang dahil hopeless na kumita ng pera dahil walang trabaho? Yung kumakapit sa patalim kung tawagin.


Comments

Popular posts from this blog

Ways to Correct Errors in Birth Certificate

Mygz Molino [Actor]: Totoong Pangalan, Family, Education, Showbiz Journey, Movie List

COMIDA CRAVINGS FOOD SHOP